Theo Fine Mold vật liệu là chất hoặc hợp chất được người dùng sử dụng để tạo ra các sản phẩm khác. Nói cách khác, vật liệu được nhập vào trong một quá trình sản xuất hoặc chế độ tạo. Trong công nghiệp, vật liệu thường là những sản phẩm chưa hoàn thiện và được sử dụng để tạo ra những sản phẩm cao cấp hơn.

1. Khuôn mẫu giải đáp kỹ thuật vật liệu là gì?

Trong kỹ thuật, tầm quan trọng của chất dẻo ngày càng tăng. Các yêu cầu của một chi tiết được đáp ứng qua việc lựa chọn chất dẻo với các tính chất phù hợp.Tất nhiên khả năng sử dụng chất dẻo ở chế độ hạn chế. Ví dụ: không có chất nào có khả năng dẫn điện như kim loại. Vì lý do này, điều quan trọng là ta cần tìm hiểu sâu nhiều loại vật liệu khác nhau. Một vật liệu có thể được sử dụng hoặc không thuộc nhiều vào nhiệm vụ của chế độ chi tiết. Thông thường có nhiều vật liệu đủ điều kiện cho một ứng dụng. Làm được điều có lợi và bất lợi phải được cân nhắc như nhau.

1.1. Phân loại vật liệu

Để có thể lựa chọn loại vật liệu phù hợp cho một ứng dụng nhất định, các vật liệu có tính chất gần giống nhau được phân thành nhiều nhóm. Trong mỗi nhóm, các vật liệu có một thành phần chất chung và một thành phần chất riêng. Các tính chất này được xác định trong lĩnh vực ứng dụng của từng vật liệu. Để có cái nhìn tổng quát, trước tiên cần phải phân biệt giữa kim loại, phi kim và vật liệu tổng hợp. Mỗi nhóm này lại có thể chia thành nhiều nhóm nhỏ.

Kim loại

Trong kim loại, người ta phân biệt kim loại đen và kim loại màu.

Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.
Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.

Thép dùng làm chi tiết máy phải có độ bền cao.

Các chi tiết có dạng phức tạp được chế tạo bằng cách hợp lý hóa giá cả.

Trong kim loại màu, những vật liệu có khối lượng riêng lớn hơn 5kg/dm3 được gọi là kim loại nặng ̣(Thí dụ đồng, sơn và nến). Các vật liệu có khối lượng riêng nhỏ hơn được gọi là kim loại nhẹ (thí dụ nhôm, magnesi và titan) 

Kim loại màu được ưu tiên lựa chọn nhờ các đặc tính của nó. Ví dụ về loại nặng như đồng có khả năng truyền dẫn điện đặc biệt. Để giảm khối lượng, ngày nay nhiều chi tiết máy được chế tạo từ nhôm.

Vật liệu phi kim loại/Vật liệu tổng hợp (vật liệu tổng hợp)

Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.
Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.

Các vật liệu như đá, gỗ và amiăng đều có tính chất thiên nhiên nên được gọi là vật liệu thiên nhiên. Chất lượng là nhóm lớn nhất của các nhân vật được tạo. Chất ổn định bình thường và cách điện. Nhựa nhiệt dẻo (Thermoplast) tạo nên nhóm lớn nhất trong chất dẻo. Chúng bao gồm nhiều loại, từ đàn tính đến dạng bền và cứng. Các chất đàn hồi có thể là chất đàn hồi cao su hoặc đàn hồi cứng. Ví dụ các biến của các loại đàn hồi cao su được sử dụng cho thùng hợp vỏ xe. Loại đàn hồi phục được sử dụng để sản xuất máy chân. Các chi tiết bằng nhựa nhiệt rắn (Duroplast) cứng và ổn định dạng nhiệt độ cao. Các thành phần bên cạnh chất liệu thủy tinh, thủy tinh và vật liệu (sành, sứ) cũng thuộc nhóm này.

Vật liệu composite gồm nhiều chất khác nhau hợp lại. Qua đó các tính chất của từng vật liệu được cải thiện một cách có chủ đích. Ta có thể phân biệt giữa vật liệu thiêu kết và chất dẻo gia cường bằng sợi thủy tinh.Thí dụ: khi kết hợp sợi thủy tinh (có độ bền cao) với một chất dẻo (nhẹ), ta được chất dẻo gia cường bằng sợi thủy tinh rất chắc và nhẹ.

Ở các hợp kim cứng, độ cứng cao của hạt vật liệu cứng được kết hợp với độ dai của kim loại nền. Do đó vật liệu hỗn hợp này có thể được sử dụng rất tốt làm vật liệu cắt gọt, thí dụ lưỡi khoan.

Phụ liêu và năng lượng

Phụ liệu và năng lượng thật ra không phải là vật liệu nhưng lại rất cần cho việc sản xuất các chi tiết. Để vận hành máy đúc phun, người ta cần điện năng cho bộ truyển động và bộ gia nhiệt. Để nâng cao bộ bền của máy, các ổ trục phải được bôi trơn bằng nhờn (dầu, mỡ).

Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.
Cùng Fine Mold tìm hiểu về kỹ thuật vật liệu.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Công ty Cổ phần Fine Mold Việt Nam

Trụ sở chính: Đội 6 xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Địa chỉ nhà máy: La Thạch, Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội.

ĐKKD: 0107829696 ngày 12/1/2018

MST: 0107829696

Mr. Hùng 0965 412 966 (Zalo)
Mr. Tiến 0916 359 247 (Zalo)
Ms. Vân Anh 0397 913 238 (Zalo)

Chính sách bảo hành

Chính sách bảo mật thông tin khách hàng

Giá luôn luôn tốt Lỗi tỷ lệ <1% Chuẩn tiến độ   

0965412966